|
||||||||||||
มุ่งมั่นคุณภาพบริการ รพ.กทม. ผ่านมาตรฐาน HA ครบทุกแห่ง |
||||||||||||
วันที่ 20 ส.ค. 56 เวลา 09.00 น. นพ.สามารถ ตันอริยกุล ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ ให้เกียรติเป็นประธาน โดยมี นพ.พิพัฒน์ เกรียงวัฒนศิริ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิรินธร กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของงานการประชุมวิชาการเครือข่ายโรงพยาบาลคุณภาพสำนักการแพทย์ ครั้งที่ 7 หัวข้อเรื่อง “องค์กรที่น่าไว้วางใจ” สิ่งที่เป็นยิ่งกว่าคุณภาพอย่างแท้จริง (HRO… Truly Beyond Quality) ซึ่งจัดงานระหว่างวันที่ 20 – 21 ส.ค. 56 ณ ห้องประชุมคุณหญิงหรั่ง กันตารัติ ชั้น 2 โรงพยาบาลสิรินธร สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร
|
||||||||||||
นพ.สามารถ กล่าวว่า โรงพยาบาลในสังกัดร่วมกันร่วมกันบูรณาการและเดินหน้าสานต่อภารกิจดูแลสุขภาพประชาชนของกรุงเทพฯ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง การพัฒนาระบบบริการสุขภาพนั้น เป็นสิ่งที่มีความสลับซับซ้อนยิ่งสภาพเศรษฐกิจ และสังคมมีการพัฒนามากขึ้นเท่าไหร่ โรคและภาวะความเจ็บป่วยก็ยิ่งมีความซับซ้อนเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดความเสี่ยงและเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์เพิ่มมากขึ้น เราจึงมุ่งมั่นทำให้ระบบบริการสุขภาพเป็นบริการที่น่าไว้วางใจในระดับสูง ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาโรงพยาบาลทุกแห่งต่างก็ดำเนินการทั้งในเรื่องความปลอดภัยของผู้ป่วย การวางระบบบริหารความเสี่ยง การมุ่งเน้นเชิงระบบ การเรียนรู้จากเหตุการณ์ ที่ไม่พึงประสงค์ แต่ดูเหมือนยังไม่สามารถสร้างหลักประกันความปลอดภัยให้ถึงระดับที่สังคมคาดหวัง ดังนั้นแนวคิด “องค์กร ที่น่าไว้วางใจ” (High Reliability Organization) จึงเป็นแนวคิดที่ดีที่พัฒนาเพื่อลดความเสี่ยงต่างๆ และหันมาพัฒนากลยุทธ์ต่างๆ เพื่อสร้างความไว้วางใจให้เกิดขึ้นระหว่างผู้รับบริการและผู้ให้บริการ และระหว่างผู้รับบริการกับสถานพยาบาลสุขภาพ อีกทั้งเป็นที่น่าภาคภูมิใจของสำนักการแพทย์ที่โรงพยาบาลในสังกัดฯทุกแห่งได้ผ่านการประเมินคุณภาพโรงพยาบาล (Hospital Accreditation) จากสถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) จึงยิ่งสนับสนุน ส่งเสริมและสร้างความมั่นใจ ในคุณภาพบริการที่ประชาชนจะได้รับมากยิ่งขึ้นอีก |
||||||||||||
การประชุมวิชาการเครือข่ายโรงพยาบาลคุณภาพสำนักการแพทย์ครั้งนี้ จะเป็นการสนับสนุนให้โรงพยาบาลในสังกัดฯ มีกระบวนการพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านบริการและวิชาการ รวมไปถึงการสนับสนุนให้บุคลากรของโรงพยาบาลได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ด้านการพัฒนาคุณภาพโรงพยาบาล มีการจัดเครือข่ายโรงพยาบาลพี่ โรงพยาบาลน้องเพื่อเป็น ที่ปรึกษา และให้ความช่วยเหลือแนะนำวิธีการดำเนินงานด้านการพัฒนาคุณภาพบริการร่วมกันได้เป็นอย่างดี นพ.สามารถ กล่าวสรุป |
||||||||||||
|